Operation Research(OR) Part2 For Industrail Engineering

บทที่ 4 ปัญหาการขนส่งและ ปัญหาการกําหนดงาน (Transportation  Problems  and  Assignment  Problems)

ปัญหาการขนส่ง
กำหนดให้
Sm  คือ แหล่งผลิตแต่ละแห่งมีความสามารถในการผลิต
Dn  คือ ความต้องการของตลาดหรือความสามารถในการเก็บสินค้าของ คลังสินค้าแต่ละแห่ง
Cij  คือ ค่าใช้จ่ายในการส่งสินค้าจากแหล่งผลิต  i ไปยังตลาด  j  ต่อหน่วย *และถ้าการส่งสินค้าจากแหล่งผลิตหนึ่งไปยังตลาดหนึ่งเป็นไป ไม่ได้จะกําหนดให้  Cij  เท่ากับ  Infinity
Xij  คือ ปริมาณสินค้าจากแหล่งผลิต  i ที่ถูกส่งไปยังตลาด  j  เมื่อ  i =  1,  2,  .…….,  m  และ  j  =  1,  2,  .…….,  n
  
ดังนั้นจํานวนตัวแปรตัดสินใจจึงมีเท่ากับ  m x n  ตัว สมการขอบข่ายจึงมีเพียง  m + n – 1  สมการ ที่เป็นอิสระต่อกัน ซึ่งต้องน้อยกกว่าหรือเท่ากับจำนวนตัวแปรมูลฐาน (หมายความว่าจำนวนจุดที่เกิดการขนส่งจะเท่ากับ m + n – 1 ถ้าน้อยกว่าจะเป็นสภาวะซ้อนสถานะ), (จำนวนตัวแปรมูลฐาน=จำนวนจุดที่เกิดการขนส่ง)
วิธีการคำนวนเราจะสมมุติให้ตลาดเเละโรงงานมีจำนวนเท่ากัน แต่ถ้าไม่เท่าเราจะกำหนด ตลาดหรือโรงงานสมมุติขึ้นมา ซึ่งขึ้นกับว่าตลาดหรือโรงงานน้อยกว่ากัน
Eg.


ซึ่งจากตาราง จะมีค่า C=M (Million) และ X=0 บางจุดซึ่งโรงงานจะไม่ขนส่ง เนื่องจากสาเหตุเช่น ค่าใช้จ่ายสูง

และค่า C ของตลาดสมมุติจะ = 0 ทั้งหมด

วิธีการประมาณค่า Z ของ Least Cost
จากตาราง ขั้นตอนการหา
  1. หาค่าเลขของ ต่าขนส่งต่อชิ้น ว่าส่งจากไหนไปไหน น้อยที่สุด
  2. Focus ที่จุดนั้นแล้ว เอาค่า Demand หลักนั้น - Supply แถวนั้น ถ้า Supply = 0 หรือ Demand =0 ก็ขีดแถบนั้นทิ้ง แล้วหา ตาม 1. ต่อไปเรื่อยๆจนหมด
  3. จากการตรวจว่าผลรวม Demand = ผลรวม Supply ทำให้ได้ว่าการหาครั้งสุดท้ายจะ = 0 พอดี
  4. M+N-1 คือจำนวนโรงงานกับจำนวนที่จะส่ง จะต้องมีค่า เท่ากับ จำนวนที่ๆต้องขนส่งตามทีเฉพาะจุดๆไปรวมกัน ค่าที่นับได้มากกว่าได้ แต่น้อยกว่าจะเป็นสภาวะซ้อน = เลิกทำ
  5. คำนวนค่า Total cost =ผลรวม จำนวนที่ขนส่ง ณ จุดนั้น × ราคา
  6. ****แต่ละจุดในการหา 2. ต้องระบุจำนวนที่ส่งไปด้วยเพื่อมาคำนวณ
Eg.


วิธีการประมาณค่า Z ของ North-West Corner
จากตาราง
  1. Focus จุด โรงงาน 1 ไปยัง ตลาด 1 แล้วทำการเอาค่า Demand หลักนั้น - Supply แถวนั้น ถ้า Supply = 0 หรือ Demand =0 ก็ขีดแถบนั้นทิ้ง
  2. ทำต่อไปโดยคิดตัวถัดไปทางด้านขวาของแถวนั้น
  3. แล้วมาเริ่มที่มุมซ้ายบนของตารางเหมอืนเดิม ไปจนครบ คือ Demand and Supply = 0 ทุกช่อง คล้ายๆวิธี Least Cost
  4. ทำตาม ข้อ 5. Least Cost ต่อไปเพื่อหา Z
Eg.



วิธีการประมาณค่า Z ของ Vogale

  1. นำสองอันดับที่มีค่าน้อยสุดในเเถวๆ หลักๆนั้นๆมาลบกัน
  2. ดูว่าส่วนต่างไหนมากสุด focus แถว หรือ หลัก ที่ได้ แล้วFocus ที่ค่าส่งน้อย (เพราะต้นทุนต่ำ)
  3. เอาค่า Demand หลักนั้น - Supply แถวนั้น ถ้า Supply = 0 หรือ Demand =0 ก็ขีดแถบนั้นทิ้ง
  4. ทำการดำเนืน 1. ใหม่โดยไม่นำส่วนที่ตัดออกมาคิด
  5. หา M+ N -1
  6. หา Total cost
  7. วิธีดีเกือบสุด








การหาผลลัพธ์เหมาะที่สุดโดยวิธี สเตปปิ่งสโตน (Stepping   Stone  Method)
จะต้องมีเส้นทางเดิน (Path) เชื่อมต่อจุดที่ต้องการหาของตัวแปรอมูลฐานตัวหนึ่งกับจุด ยอดที่เป็นตัวแปรมูลฐานที่มีอยู่จนกระทั่งสร้างเป็นทางเดินแล้ววนกลับมายังจุดที่เป็นตัวแปรอมูลฐานตัวเดิม
*ถ้าของตัวแปรอมูลฐานบางตัวเท่ากับศูนย์ขณะที่การหาผลลัพธ์ได้ผลที่ดีที่สุดแล้วจะทําให้ ปัญหาการขนส่งนั้นๆ มีผลลัพธ์เหมาะที่สุดมากกว่าหนึ่งชุด
มีวิธีขั้นตอนดังนี้ เมื่อได้ตารางมาเเล้ว
  1. หา C bar จากช่องที่ไม่มีการขนส่งก่อน (เป็นค่าราคาต่อหน่วย)
  2. ทำการหมุนจากจุดนั้น (ทวนหรือตามก็ได้ และไม่จำเป็นต้องเป็นล็อคสี่เหลี่ยมหรือติดกันเเต่มีข้อเเม้อยู่ว่า เมื่อถึงจุดถัดไปเเล้วต้องเปลี่ยนทิศ) ต่อจุดกับจุดที่มีการขนส่งวนมายังจุดนี้ ซึ่งจะเป็นการหาค่า C bar โดยเป็นการรวมค่าที่มี Pattern คือ + - + - (เป็นการรวมค่า C ที่ไม่ได้มีเเค่ +อย่างเดียว) จนกระทั้งวนมาจุดเริ่มต้นคือ +
กรณี C bar มีค่าต่างๆดังนี้
  • ถ้าเป็น + ทุกจุดในตารางจะได้ ปัญหาที่ Optimal Solution
  • ถ้าเป็น - บางจุดหรือมากกว่า ก็ต้องเลือกค่า C bar ที่ติดลบมากสุดไป Improve ก่อน
  • ถ้ามี = 0 จะได้ว่าชุดคำตอบที่ดีที่สุดมีได้ มากกว่า 1 คำตอบ
  1. หาก C bar ติดลบ ให้ Focus จุดที่มีการขนส่งน้อยสุด (Xij) ของ Pattern - ในการได้มาซึ่ง C bar ที่ติดลบ จากนั้นนำค่า Xij ที่เลือก ไป + - + - ตาม Pattern เดิมนี้ ที่จำนวนขนส่งของเเต่ละช่องของการได้มาซึ่งค่า C bar ติดลบ
  2. จากนั้นเราจะได้ตารางใหม่เเล้วทำตาม 1.
  3. *วิธีการหาคำตอบอื่นๆเมื่อ C bar = 0 ที่จุดนั้นๆ ก็ทำเหมือนว่า C bar มันติดลบ แต่ ไม่ต้องหมุนใหม่เฉยๆ เราก็จะได้ค่า Xij ที่ C bar = 0 นั้นเปลี่ยนไปจากเดิม แต่ Z จะเท่าเดิม
Eg.








ปัญหาการกําหนดงาน
งมีจํานวนเครื่องจักรเท่ากับจํานวนงาน  งานแต่ละงานจะถูกดําเนินการให้แล้ว เสร็จโดยเครื่องจักรหนึ่งๆ เท่านั้น  และเครื่องจักรทุกเครื่องจะทํางานได้เพียงงานเดียว ณ เวลานั้นๆ  สําหรับ ค่าใช้จ่ายในการทํางานหนึ่งโดยเครื่องจักรที่ต่างกันอาจจะไม่เท่ากัน
โรงงานแห่งหนึ่งมี เครื่องจักร  n  เครื่อง คือ  M1 ,  M2 ,  ……… ,  Mn
มีงานแตกต่างกันอยู่  n  งาน คือ J1 ,  J2 ,  ……… ,  Jn
ให้  Cij เป็นค่าใช้จ่ายในการทํางานโดยเครื่องจักร  I
ตัวแปรตัดสินใจ คือ  Xij จะมีค่าเป็น  1  หรือ  0  เท่านั้น 
โดยกําหนดให้
Xij  =  1  เมื่อกําหนดงาน  j  ให้กับเครื่องจักร  i
Xij =  0  เมื่อไม่กําหนดงาน  j  ให้กับเครื่องจักร  i
การหาผลลัพธ์มูลฐานที่เป็นไปได้ของปัญหาการขนส่งจะต้องมีตัวแปรมูลฐานเท่ากับ  n + n -1
ตัวแปรมูลฐานอีก  n – 1  ตัวมีค่าเป็นศูนย์ จึงเป็นสาเหตุให้เกิดสภาวะซ้อนสถานะและทําให้ประสิทธิภาพการ หาผลลัพธ์ช้าลง

วิธีฮังกาเรียน (Hungarian  Method) มีวิธีการดังนี้
กรณี Objective=Minimize
  1. นำค่าน้อยที่สุดในแถว || หลัก ไปลบกับค่า แถว || หลัก นั้นๆ ทุกๆเเถว || หลัก
  2. ลากเส้นตรงผ่านเลข 0 ให้มากที่สุดและใช้เส้นตรงน้อยสุด
กรณีจำนวนเส้นตรงมีจำนวนดังนี้
  • ถ้าจำนวนเส้นตรง = จำนวนคนงานหรือเครื่องจักร ก็จะสามารถหาจับคู่ระหว่างงานกับเครื่องจักรหรือคนได้ต่อไปตามข้อ 4.
  • ถ้าจำนวนเส้นตรงน้อยกว่า จำนวนคนงานหรือเครื่องจักร ให้ทำตามข้อ 3. ต่อไปนี้
  1. เลือกพิจารณาเฉพาะตัวเลขข้อมูลที่ไม่มีเส้นตรงตัดผ่าน จากนั้นนำค่าที่น้อยสุดไปลบทุกตัว(รวมตัวมันเองด้วย) จากนั้นลากเส้นตามวิธีที่ 2. ****(กรณีมีเส้นตรงที่มีจุดตัด ให้เรานำค่าที่น้อยสุดที่เราพิจารณาจากข้อ3.นี้ไป+กับจุดตัดนั้น)
  2. ทำการจับคู่งานกับคนโดยเริ่มจากเลือกช่องที่มีเลข 0 อยู่เเถวเดียวซึ่งจะเป็นคู่กันระหว่างงานกับคน เเล้วได้คู่แรกไป จากนั้นพิจาณาไปเรื่อยๆ โดยใช้วิธีเลือกแบบนี้ไป การจับคู่งานอาจมีหลายคำตอบได้ จากนั้นนำค่า Cij เริ่มแรกมารวมกันตามจุดนั้นๆ
กรณี Objective=Maximize
  1. นำ -1 คูณเข้าทุกค่าของ Cij
  2. จากนั้นก็ทำตามวิธีแบบ Minimize เพราะจากการคูณเข้า ทำให้รูปแบบเป็นเหมือนกัน
*หากจำนวนงานกับคนทำงานไม่เท่ากันก็เพิ่มจำนวนแบบ Dummy ขึ้นมา เหมือนกับการเพิ่มสมมุติโรงงานหรือตลาด

Eg.


จบไปเเล้วสำหรับ Part แรก เจอกัน Part ต่อไปฮะ อย่าลืมติดตามกันนะ









ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม